Friday, May 4, 2012

สปาเก็ตตี้ไก่ซอสเพสโต้ : Spaghetti Pesto with roasted chicken


มื้อเย็นวันนี้ของเราสองคนค่ะ สปาเก็ตตี้ไก่กับเพสโต้ซอสในแบบของเราเอง อร่อยถูกใจมาก ปกติแล้วถ้าเป็นเพสโต้ซอสแบบต้นตำหรับเราจะกินไม่ได้เลย รู้สึกว่าทั้งรสและกลิ่นของบาซิลมันเข้มข้นเกินไป นานมาแล้วเราเคยทำแบบต้นฉบับ 2 ครั้ง ทนกินได้ 2 คำก็ไม่ไหว ทั้งที่คนที่บ้านที่เป็นแฟนพันธุ์แท้พาสต้าทุกชนิดกินอย่างเอร็ดอร่อย แต่คนทำผะอืดผะอมเต็มที หลังจากนั้นก็เลยขอผ่านเพสโต้ไป ไม่ทำอีกเป็นปีน่าจะได้ค่ะ 

แต่มีอยู่วันหนึ่งเราไปเห็นรูปพาสต้าไก่เพสโต้ในหนังสือของแม่ ในรูปดูน่ากินมาก แต่เสียดายที่ไม่มีสูตร เราก็เลยพยายามสังเกตจากภาพว่าเค้าใส่อะไรไปบ้าง แล้วก็กลับมาประยุกต์ทำกินเองที่บ้าน ผลก็คือติดใจไปตามๆ กัน คุณผู้ชายติดใจนี่ไม่เท่าไหร่เพราะคนนั้นทำอะไรให้กินก็บอกว่าอร่อยทั้งนั้นแหละ กินง่ายจริงๆ ฮ่าๆ แต่เราก็ติดใจด้วยเนี่ยแหละที่แปลก ไม่อยากจะเชื่อว่าในที่สุดก็สามารถกินเจ้าซอสเขียวๆ นี่ได้โดยไม่รู้สึกผะอืดผะอมอีกแล้ว แถมยังชอบซะด้วย ไม่เสียแรงที่อุตส่าห์ลองทำอีกรอบ กินอย่างมีความสุขจริงๆ เลยค่ะ

สูตรนี้เป็นซอสเพสโต้แบบประยุกต์นะคะ เราทำแบบที่เราชอบ รสชาติอาจจะอ่อนกว่าต้นฉบับไปบ้าง คนที่ชอบรสและกลิ่นฉุนๆ แรงๆ ของบาซิลอาจไม่ปลื้มนัก เพราะเราใส่บาซิลค่อนข้างน้อยค่ะ ไม่พูดมากดีกว่า ไปดูสูตรกันนะคะ

เครื่องปรุง  สำหรับ 2 ที่
  • อกไก่ 1 ชิ้น (ประมาณ 150 กรัม) 
  • บาซิลหั่นหยาบ 1/4 ถ้วย
  • พาร์สลีย์หั่นหยาบ 1/4 ถ้วย
  • กระเทียมสับหยาบ 1 ชช.
  • อัลมอนด์สับหยาบ 2 ชต. (ปกติใช้ pine nut แต่เราไม่มีเลยใส่อัลมอนด์แทน ก็อร่อยดีค่ะ)
  • น้ำส้มคั้นสด 1/2 ถ้วย
  • น้ำมันมะกอก 1/4 ถ้วย
  • พริกไทยดำบด 1 ชช.
  • เกลือป่น 1 ชช.
  • พาร์มีซานขูด 3 ชต.
  • มะเขือเทศสีดา 10 ลูก
  • สปาเก็ตตี้ 200 กรัม
วิธีทำ
อกไก่หั่นเป็นชิ้นพอคำ ใส่พริกไทยป่น เกลือ ผงปาปริก้า น้ำตาลทราย แป้งสาลี อย่างละ 1/2 ชช. คลุกเคล้าให้เข้ากันแล้วพักไว้ก่อนค่ะ จากนั้นก็หันไปทำซอสเพสโต้กันค่ะ วิธีทำก็ง่ายดายเหลือเกิน แค่ใส่บาซิล พาร์สลีย์ กระเทียม อัลมอนด์ น้ำส้มคั้น น้ำมันมะกอก พริกไทยดำ เกลือ และพาร์มีซานในเครื่องปั่นๆ ให้เข้ากันดี ชิมรสตามชอบ ได้ซอสเพสโต้แล้วค่ะ

เมื่อได้ซอสแล้วเราก็นำกระทะขนาดเล็ก 1 ใบตั้งไฟกลางให้ร้อน ใส่น้ำมันมะกอก 1 ชต. แล้วนำไก่ที่เราหมักไว้ลงทอดจนสุกและมีสีสวยทุกด้าน  เสร็จแล้วล้างมะเขือเทศสีดาให้สะอาดแล้วผ่าครึ่งค่ะ อ้อ...เราชอบมะเขือเทศแบบสดนะคะ แต่ส่วนใหญ่เค้าจะนำมะเขือเทศไปทอดในน้ำมันมะกอกสักพักพอน่ากินค่ะ เราไม่ชอบกินมะเขือเทศนิ่มๆ เลยใส่สดๆ ไปเลย หวานกรอบดีค่ะ

ต่อมาก็หาหม้อขนาดกลางใบนึง ใส่น้ำตั้งไฟ เติมเกลือไปสัก 1 ชช. ต้มน้ำให้เดือด แล้วใส่เส้นสปาเก็ตตี้ลงไปต้ม คนเป็นครั้งคราวจนเส้นสุก (firm to the bite) แต่ระวังอย่าให้นิ่มเกินไปจนเส้นอืดนะคะ เดี๋ยวกินไม่อร่อยค่ะ เมื่อเส้นสุกแล้วก็เทผ่านกระชอนเพื่อสะเด็ดน้ำ แล้วเทกลับลงไปในหม้อ เทซอสเพสโต้ที่เราเตรียมไว้ใส่ลงไป คลุกเคล้าให้เข้ากัน ตักใส่จานเสิร์ฟ ใส่ไก่ทอดและมะเขือเทศลงไป โรยพาร์มีซาน และแต่งด้วยบาซิล เรียบร้อยแล้วค่ะ


หม่ำๆ ได้เวลาหม่ำแล้วค่ะ เนี่ยขนาดเราเพิ่งกินอื่มเห็นรูปแล้วยังอยากกินอีกเลยค่ะ สงสัยงานนี้จะติดใจจริงจัง  เพื่อนๆ ลองทำดูนะคะ เผื่อจะปลื้มเหมือนเรา สำหรับวันนี้บ๊ายบายก่อน แล้วเจอกันบล็อกหน้านะคะ ฝันดีทุกคนค่า

No comments: